วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 5

คุณครูที่ชอบ
ครูจุรี โก้สกุล
            เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2500 อายุ 54 ปี
            การศึกษา : จบปริญญาครุศาสตรบัณฑิต สาขาการศึกษาพิเศษ ปี พ.ศ. 2526 จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต(มสด.)
            เริ่มเป็นครูครั้งแรกในตำแหน่งครูประจำชั้น ที่โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดสงขลา
            ปัจจุบันดำรงตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)
            ครูจุรี เป็นครูที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ได้เป็นครูมาตั้งแต่ปี 2522 ในปี 2542 ครูจุรีได้ทำงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่องการแก้ปัญหา การออกเสียงพยัญชนะ ต สำหรับผู้พิการที่บกพร่องทางการได้ยิน ระดับ ชั้น ป.4 เป็นสื่อนวัตกรรมทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางการได้ยิน นอกจากนี้ยังได้จัดทำ โปรแกรมประดิษฐ์พจนานุกรมภาษามือ ช่วยสื่อสารคนพิการทางหู โดยเป็นสื่อที่สามารถติดต่อออนไลน์ได้ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งได้นำเผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และหนังสือพิมพ์มติชน
            ครูจุรี เป็นครูที่รักเมตตานักเรียน ช่วยเหลือส่งเสริม ให้ความเป็นกันเอง สนทนาไต่ถามทุกข์สุขของนักเรียน ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี พัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพครูอยู่เสมอ รักและศรัทธาในวิชาชีพครู ชื่นชมในเกียรติและรางวัลที่ได้รับ และเป็นผู้ที่มีผลงานทางวิชาการเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง เช่น งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการแก้ปัญหาการออกเสียงพยัญชนะ ต สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน งานวิจัยหนังสือเสริมการอ่าน หนังสือเอกสารภาษามือ เล่ม 1,2 “การพูดสำคัญอย่างไรเอกสารแผ่นพับ อรรถบำบัด แบบสะกดนิ้วมือไทย ,อังกฤษ และแบบสะกดตัวเลข และได้รับการยกย่องในผลงานบทความภาษาอังกฤษ นางฟ้าของคนหูหนวก” The angle of the deaf ที่ลงพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ Phuket Gazette ฉบับวันที่ 1-7 มีนาคม 2551
            ตลอดระยะเวลาการเป็นครูสอนผู้พิการที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ได้ฝึกฝนพัฒนาศิษย์อย่างเต็มที่ พยายามเลือกใช้วิธีสอนที่หลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับความพิการ เช่น จัดโปรแกรมการฝึกพูดและแก้ไขการฝึกพูด เพื่อให้สามารถติดต่อกับคนปกติได้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับประเภทของการพิการ ศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งในและนอกโรงเรียน แล้วนำมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน จนสามารถสรุปเป็นองค์ความรู้ร่วมกันนี่คือความทุ่มเทและความมุ่งมั่นตั้งใจของครูจุรี ที่มีให้แก่ศิษย์
            จากความรู้ ความสามารถและความมุ่งมั่นในการเป็นครู ได้ส่งผลให้ครูจุรี มีผลงานเป็นที่ยอมรับ ที่เป็นรูปธรรม ที่แสดงถึงความมีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีผลงานเชิงประจักษ์ ทำให้ได้รับรางวัลต่าง ๆ ที่ภาคภูมิใจอย่างต่อเนื่อง 5 ปี ซ้อน เช่น รางวัลครูดีในดวงใจ รางวัลเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ คุรุสดุดี รางวัล ครูเกียรติยศ รางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลครูการศึกษาพิเศษดีเด่น ผลงานที่กล่าวมา ส่งผลให้ครูจุรีได้รับการพิจารณาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นครูชำนาญการพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550 และได้รับการยกย่องไว้วางใจจากเพื่อนร่วมงาน ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญอ่านผลงานทางวิชาการของโรงเรียนต่าง ๆ ด้วย
นักศึกษาประยุกต์สิ่งที่ดีของครูมาใช้ในการพัฒนาตนเอง
            ครูจุรี เป็นบุคคลที่มีความสามารถและมีความมุ่งมั่นในความเป็นครู เป็นบุคคลที่ขยัน และมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาการในเรื่องของการสอนอยู่ตลอด ซึ่งเราสามารถนำมาใช้ในชีวิตของเราในอนาคตได้ คือ ต้องมีใจรักในบทบาทของครู และทำหน้าของความเป็นครูอย่างทำที และเราควรมีพัฒนาการในการสอนของตนเองอยู่เสมอ และมีความคิดที่แปลกใหม่ซึ่งไม่เหมือนใครเพื่อเป็นผลงานของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น